Công cụ tầm soát cổ phiếu

Hôm nay có gì? 08/02/2022

Hôm nay có gì? 07/12/2021
Hôm nay có gì? 10/12/2021
Hôm nay có gì? 14/12/2021
HÔM NAY CÓ GÌ? 08/02/2022
 
1. Thông tin vĩ mô
- Chính phủ vừa đưa ra luật nhà ở (sửa đổi) và luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ tư tháng 10/2022.
Chính Phủ muốn tạo nền và đánh thuế từ BĐS thứ 2 trở đi theo các nước phát triển hiện nay. Việc đánh thuế này có ý nghĩa tới sự hữu dụng của BĐS. 
Nếu luật nhà ở mở đường cho việc đánh thuế BĐS thứ 2 trở đi thì ngành BĐS sẽ rơi vào tình trạng kỳ vọng âm. Hiện tại nhiều CP BĐS giảm rất mạnh.
- Ngân hàng VP Bank đưa mức lãi suất 12,4%/năm tiết kiệm tích lũy online làm dấy lên làn sóng media thời kỳ lãi suất tăng bắt đầu. Tuy nhiên một ngân hàng đưa ra mức lãi suất như vậy chỉ là cá biệt không đủ yếu tố tạo mặt bằng lãi suất mới vì hầu hết các ngân hàng mức lãi suất chỉ từ 4-7%.
 
2. Xu hướng dòng tiền.
- Phiên đầu năm dòng tiền đổ về cổ phiếu penny nhiều nhưng không chứng minh được gì, cần chờ xem dòng tiền penny đi thế nào hay chỉ là bulltrap do vừa bị sập rất mạnh từ trên cao nên cú hồi này là bulltrap hay sóng cần theo dõi cẩn thận.  Khi đầu tư phải sử dụng 5 nguyên tắc đầu cơ để đảm bảo an toàn.
- Dòng tiền đổ về các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt năm 2021. Sẽ có 2 trường hợp xảy ra:
TH1: Những cổ phiếu có kết quả kinh doanh 2021 tăng mạnh nhưng 2022 có xu hướng giảm thì giá cổ phiếu có thể tăng ngắn hạn. Đầu tư CP này phải lưu ý khoảng thời gian đầu tư và kế hoạch đầu tư thích ứng với nó.
TH2: Những cổ phiếu có kết quả kinh doanh 2021 tăng mạnh và 2022 vẫn có xu hướng tăng thì cần sử dụng các công cụ tầm soát để tính toán lợi nhuận trong các quý tới và cả năm 2022 và định giá, lập kế hoạch đầu tư, kế hoạch phân bổ vốn. Đây là dòng cổ phiếu mục tiêu và tốt nhất cho năm 2022.
 
3. Chính sách tiền tệ
- Đồng USD có xu hướng tăng giá trong 3 năm tới, các nước lớn trên thế giới sẽ có chính sách tắt chặt tiền tệ trong đó nổi bật là FED sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán. Nếu lãi suất ngân hàng tăng lãi suất sẽ gây khó khăn cho các kênh đầu cơ như BĐS và thị trường chứng khoán, tiền số. Dòng tiền trên TTCK sẽ giảm
 
4. Sẽ có sự phân hóa và tách nhóm sau phiên khai xuân
- Dòng tiền trên thị trường suy giảm mạnh do với nhiều nhóm cổ phiếu nhiều NDT lớn rút ra số tiền lớn. Nhiều NĐT lớn thành công trong CP làm giá rút tiền ra đầu tư các kênh khách. Nhiều công ty đầu tư tài chính rút số tiền rất lớn về để phục vụ sản suất kinh doanh.
- 2022 sẽ đối diện với áp lực rất lớn do thiếu dòng tiền bơm vào TTCK. Nên rất nhiều cổ phiếu không tăng giá từ nội tại sẽ đối mặt rủi ro lớn.
5. Chiến lược đầu tư năm 2022
3 trụ cột 2022: Tầm soát lợi nhuận, Tầm soát yếu tố hỗ trợ giá cổ phiếu: Game, thâu tóm, cổ đông lớn…Theo dõi thích ứng với dòng tiền chạy vào cổ phiếu.
- Chỉ đầu tư vào cổ phiếu nội tại tốt đã qua tầm soát.
- Tầm soát ngành, tầm soát vĩ mô, yếu tố cổ đông
- Trau dồi kỹ năng trading theo tầng giá và chỉ với những cổ phiếu đã tầm soát
- Hoàn thiện các nguyên tắc chuẩn và tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc không có ngoại lệ.
- Bảo vệ NAV là ưu tiên số một. Luôn phải để dành sức mua để hạn chế rủi ro khi thị trường, cổ phiếu gặp rủi ro. Mua theo 3 bước, tầng giá nào mua thêm rủi ro phải xử lý ngay. Nên tránh all in trong thị trường gặp nhiều khó khăn năm 2022.
 

Nguồn Học viện cổ phiếu TruongMoney

ĐẶT SÁCH TẦM SOÁT CỔ PHIẾU - LAZADA


facebook-icon