Hocchungkhoan.vn

Khi thủy triều xuống mới biết ai đi bơi mà không mặc quần bơi - Warren Buffet

Thị trường đầu cơ sinh ra trong sự ảm đạm, lớn lên bằng sự hoài nghi, phát triển nhờ sự lạc quan và chết bởi sự thỏa mãn

Bài 14: Những câu nói bất hủ trên TCCK bạn phải luôn mang theo bên mình
Video 4: Cách Đầu Tư Hiệu Quả & Kinh Nghiệm Đầu Tư - TruongMoney - 23/07/2021
Video 47: Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu 9/2021 - TruongMoney - 22/09/2021
Dịp cuối năm mà nhận được nhiều tâm sự của nhiều NĐT banh xác ngay đúng thời điểm trước Tết làm mình cảm thấy khá buồn, cảm xúc lẫn lộn. Có NĐT 12 tháng đã đánh thắng 11.5 tháng, còn nửa tháng định nghỉ Tết mà thôi tất tay vô mấy mã PNs, All In vô nhóm BĐS, tẹt ga vô mấy meme, dự án rác - scam bên thị trường TSS, FX, mất bay thành quả cả năm, tệ hơn còn mất luôn cả Tết...năm sau thậm chí Tết...của nhiều năm sau nữa chưa kể mắc nợ buộc phải rời bỏ thị trường.
Mình chợt nhớ lại bài báo cũ vài năm trước và giống như câu mình hay nói: "Thà mất mặt đừng để mất tiền". Tránh sa đà vào suy nghĩ của đám đông, đôi khi các room chat, diễn đàn đầu tư... lại chính là nơi lùa gà, xén lông cừu kinh dị nhất. Người giàu chưa bao giờ thuộc về đám đông cả. Tiếc là tiếng hò hét của đám đông quá mạnh, những người tâm lý yếu khó mà thoát được, kể cả người nhiều năm kinh nghiệm và cả NĐT tổ chức. Đầu tư chưa bao giờ là việc dễ dàng khi năm 2017 VN-Index tăng 48% nhưng thật sự chỉ có 1-2 tổ chức đầu tư có lợi nhuận cao hơn con số này (số liệu thống kê và không tính ETFs) trong bối cảnh rất nhiều BCs lớn như VNM, PNJ, MSN, VCB, VCS, BVH...lúc đó đều tăng quanh mức 100%. Nhưng do ai cũng kiếm được tiền khi đó (dù vẫn thua thị trường) nên nhiều người đúng như câu nói: "Ở những ngày tốt đẹp người ta thường quên mịa nó những ngày giông bão" vì thế đánh mất nguyên tắc, sự kỷ luật của bản thân.
Năm 2021, VN-Index tăng gần 36%, HNX-Index khoảng 120% và Upcom-Index hơn 50%; trung bình tam sàn là hơn 70%, chưa kể TSS nhiều mã còn xxx lần tuy nhiên bao nhiêu NĐT kể cả tổ chức có mức LN cao hơn con số này? Số liệu thống kê cho thấy hầu hết các tổ chức đầu tư có kết quả chỉ ngang hoặc hơn VN-Index một chút, còn lại rất ít vượt nổi Upcom-Index chưa nói đến HNX-Index hay chỉ cần ngang ngửa với trung bình tam sàn hay Index của các thị trường khác. Tổ chức còn vất vả vậy NĐTCN còn "lên bờ xuống ruộng" nhiều hơn nữa.
Bởi thế "Chúng ta đều phải chịu đựng một trong hai thứ: sự đau đớn của kỷ luật hay sự đau đớn của hối tiếc hoặc thất vọng (We must all suffer one of two things: the pain of discipline or the pain of regret or disappointment) - Jim Rohn". Bạn lựa chọn ntn mà thôi.
Nhớ 1 câu nói của Warren Buffet: "Khi thủy triều đi xuống mới biết ai đi bơi mà không bận quần bơi".
----------------------------
Trích bài báo:
Đừng nhìn trên phim Tàu các cao thủ như Lý Liên Kiệt, Ngô Kinh, Chung Tử Đơn, Hồng Kim Bảo, Thành Long… có thể đánh một lúc mấy chục người, quyền cước như mây, quần áo không vết xước mà tưởng thật. Trong phim thì oai phong thế chứ ngoài đời thì cũng sứt đầu mẻ trán đấy. Chẳng thế mà một ông Jack Ma suy dinh dưỡng vẫn có thể dùng “Nhân dân tệ thần quyền” thu phục gần chục cao thủ trên phim đó sao.
Chơi chứng khoán cũng thế. Nếu tính toán được hết thì mấy ông giáo sư, tiến sỹ tài chính chẳng phải thành tỷ phú hết cả rồi còn gì. Làm sao còn có chuyện có quỹ Long-Term Capital Management (LTCM) gồm hai ông đoạt giải Nobel Kinh tế cộng thêm hơn chục ông tiến sỹ toán học bên Mỹ đầu tư vài năm thì bung bét hết cả, mất gần sạch vốn! Nếu chỉ thuần túy dựa vào trí thông minh mà kiếm tiền thì ông Isaac Newton đã không lỗ chổng vó khi đầu tư chứng khoán. Thị trường chứng khoán đâu chỉ là cuộc chơi của những con số.
Các tin tức kiểu như ông Tổng giám đốc A bị lên cơn đau tim đột ngột, ông Chủ tịch Hội đồng quản trị B đột xuất bị gọi đi ăn cơm tù, bà Kế toán trưởng C thụt két mấy trăm tỷ trốn ra nước ngoài không thông báo… nhiều như quân Nguyên. Danh mục 5-6 mã thì có 1-2 mã bị dính vào những scandal như vậy cũng là bình thường. Biết mình sai thì phải sửa sai, thấy không ổn thì phải cắt lỗ bỏ chạy.
Đừng vì một chút sĩ diện mà bỏ mình!
Nếu thấy đồng bọn bên mình ít mà bên đối thủ lại quá đông thì phải biết “thuận theo thời thế” mà bỏ chạy cho nhanh, “ẩn mình chờ thời” để sau này còn phản công. Anh nào muốn ở lại làm “anh hùng” thì có rất nhiều khả năng sẽ trở thành “thương binh”, thê thảm hơn có khi chuyển hẳn sang “liệt sỹ”. Thuyền trưởng Bluejam từng nói: “Kẻ sống sót trên chiến trường chỉ có kẻ mạnh và thằng hèn. Thực tế thì anh hùng luôn luôn chết”.
https://vietstock.vn/2018/05/danh-lon-va-choi-chung-khoan-co-gi-giong-nhau-3355-604190.htm
Nhớ Sir John Templeton từng nói: "Thị trường đầu cơ sinh ra trong sự ảm đạm, lớn lên bằng sự hoài nghi, phát triển nhờ sự lạc quan và chết bởi sự thỏa mãn”.
P/S 1: Hãy luôn uốn lưỡi 80 lần, chớp mắt 800 lần khi xuống tiền, còn tiền vô thì chỉ cần 8 lần là dc nếu ko muốn cắn mẹ phải lưỡi. Hãy nghĩ đến tương lai của bạn, con cái bạn, gia đình bạn trước khi xuống tiền.
P/S 2 (câu này sưu tầm): Chỉ cần còn có lòng tham, còn có ham muốn, chúng ta sẽ không bao giờ dễ dàng đạt được hạnh phúc. Lòng tham con người ví như nuôi rắn độc: Người biết đủ không bao giờ rơi vào bẫy, kẻ ham muốn luôn thấy khổ tâm. Chỉ khi nào biết sống một cách mãn nguyện, biết trân trọng chính mình, nghỉ ngơi vừa đủ, trả giá khi cần thiết và buông tay khi không thể níu giữ được nữa. Biết trân trọng những gì đang có bây giờ, chúng ta sẽ là người giàu có và vui vẻ nhất thế giới.

Nguồn Phan Dũng Khánh 

Miễn trừ trách nhiệm (Disclaimer): Thông tin trong bài viết chỉ mục đích chia sẻ thông tin và quan điểm cá nhân của tác giả. Đây không phải là lời khuyên đầu tư từ Hocchungkhoan.vn. Hoạt động đầu tư luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính, Tiền của bạn ko phải của mình nên hãy có trách nhiệm tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư
Câu đố yêu thích của Warren Buffett dành cho nhà đầu tư: Nếu bạn gọi đuôi của một con chó là chân, vậy con chó đó sẽ có mấy cái chân?
TẠI SAO BẠN BANH XÁC TRÊN THỊ TRƯỜNG ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH?

Bài viết liên quan
  • 5 yếu tố dẫn đến thành công theo cụ Charlie Munger 109 Lượt xem
  • 10 lời khuyên hữu ích từ thiên tài đầu tư Charlie Munger 162 Lượt xem
  • 8 cấp bậc của đầu tư 155 Lượt xem
  • Tự học đầu tư chứng khoán khó hay dễ? 285 Lượt xem
  • SỰ HẢ HÊ VÀ NHẬN DIỆN 3 NHÓM NHÀ ĐẦU TƯ NỔI BẬT 340 Lượt xem
  • Đánh lộn và chơi chứng khoán có gì giống nhau? 398 Lượt xem
  • Nếu muốn đầu tư thành công, Đừng cố bắt chước những nhà đầu tư vĩ đại? 508 Lượt xem
  • Warren Buffett: Tôi chỉ làm những việc hoàn toàn hiểu rõ, nếu không hiểu tôi sẽ không làm 510 Lượt xem