8 chỉ số kỳ lạ có khả năng dự báo khi nào nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái

8 chỉ số kỳ lạ có khả năng dự báo khi nào nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái

8 chỉ số kỳ lạ, từ doanh số quần lót nam, rượu champagne, son cho đến độ dài váy hay tỷ lệ hăm tã ở trẻ em có khả năng dự báo khi nào nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

ĐẶT SÁCH TẦM SOÁT CỔ PHIẾU SHOPEE

Video 35. Sự bất ổn của kinh tế thế giới
LIVE NỘI BỘ - 20/06/2022
Chia sẻ ngày 13/07/2022

Theo Bloomberg, sau hai quý tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Mỹ tăng trưởng âm, một cuộc tranh luận đã nổ ra tại Phố Wall và Washington về việc liệu nền kinh tế có đang suy thoái hay không.

Việc quyết định xem nền kinh tế có suy thoái hay không là nhiệm vụ của các chuyên gia tại Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ (NBER) sau khi xem xét qua một loạt các số liệu như việc làm, chi tiêu, thu nhập, chỉ số sản xuất …

 

Về mặt kỹ thuật, Mỹ đã rơi vào suy thoái sau hai quý tăng trưởng âm liên tiếp.

Tuy nhiên ngoài tuyên bố của NBER, một số chỉ số kỳ lạ sau đã từng dự đoán đúng các thời kỳ suy thoái kinh tế của Mỹ.

Chỉ số quần lót nam

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Alan Greenspan, thích giả định rằng nam giới sẽ hạn chế mua quần lót vào thời kỳ kinh tế khó khăn.

Giả thuyết này đã đúng trong cuộc Khủng hoảng Tài chính 2008 và Suy thoái COVID năm 2020, theo dữ liệu của Euromonitor. Nhà phân tích David Swartz cho biết doanh số thời trang sụt giảm do thất nghiệp và chi tiêu thấp.

 

 Doanh số quần lót nam sụt  giảm mạnh vào năm 2020, trùng với giai đoạn Suy thoái COVID. 

“Hãy chú ý tới doanh số bán lẻ của Fruit of the Loom và Hanes tại Walmart và Target, nơi đa số đàn ông Mỹ mua quần lót”, ông nói. Vào ngày 11/8, Hanesbrands sẽ công bố báo cáo tài chính quý II.

Walmart dự kiến sẽ báo cáo vào hôm 16/8, và đã hạ dự báo lợi nhuận, một phần bởi mức chiết khấu cao nhằm giảm tồn kho của những mặt hàng khó bán như quần áo.

Chỉ số Champagne

Rượu vang sủi, thường được sử dụng để kỷ niệm thời gian tốt đẹp, đã là chỉ báo cho nền kinh tế kể từ giữa những năm 1980.

Vào năm 1987, tiêu thụ champagne đạt tới 15,8 triệu chai, nhưng sau đó giảm xuống chỉ còn 10 triệu chai vào năm 1992 sau đợt suy thoái, theo dữ liệu từ Cục Champagne Mỹ.

Xu hướng này lại lặp lại vào Đại Suy thoái: Tiêu thụ tăng lên 23,2 triệu chai năm 2006, nhưng sau đó sụt giảm chỉ còn 12,6 triệu chai năm 2009. 

 

Trong các kỳ suy thoái, doanh số Champagne đều giảm.  

Mặc dù số liệu tiêu thụ Champagne năm 2022 chưa được công bố, NielsenIQ cho biết doanh số rượu vang sủi tại Mỹ đã giảm trong mọi tháng kể từ năm ngoái. Trong tháng 5, và tháng 6 vừa qua, doanh số đã tụt từ 7 đến 8%.

Chỉ số son môi

Vào đầu những năm 2000, Chủ tịch hãng mỹ phẩm Estee Lauder, ông Leonard Lauder đưa ra định nghĩa “Chỉ số Son môi”. Ông nhận thấy rằng phụ nữ thường thích những thứ xa xỉ như son môi để cảm thấy thoải mái hơn trong thời kỳ suy thoái.

Công ty phân tích dữ liệu NPD cũng đồng tỳ với quan điểm trên. Trong 14 ngành bán lẻ mà doanh nghiệp này đang theo dõi, làm đẹp là lĩnh vực duy nhất tăng doanh số trong năm nay. Báo cáo mới nhất của NPD cho thấy ngành công nghiệp mỹ phẩm tăng trưởng tới hai con số.

Chỉ số chiều dài váy

Chiều dài của váy đã được nghiên cứu cẩn thận kể từ cuộc Đại Khủng hoảng 1929 - 1933. Khi kinh tế khởi sắc, váy ngắn trở nên ngắn hơn và khi suy thoái thì ngược lại. 

Trong thời kỳ Đại Khủng hoảng, váy ngắn của những ban nhạc trong thập niên 20 được thay thế bằng váy dài trong những năm 1930 và váy trung bình trong thời kỳ Thế chiến II. 

Gần đây, váy ngắn lại trở nên phổ biến trước khi đại dịch COVID diễn ra. Nhưng sau đại dịch cũng như cuộc xung đột Ukraine và sự không chắc chắn của nền kinh tế, váy dài và trung bình đang trở lại.

Chỉ số hăm tã

Có một giả thuyết như sau: Trong thời kỳ kinh tế khó khăn, để tiết kiệm tiền, cha mẹ sẽ thay tã cho con ít hơn, khiến doanh số các sản phẩm kem và thuốc mỡ để chữa hăm tăng lên.

Dữ liệu của IRI cho thấy doanh số năm 2022 của các sản phẩm trên cao hơn hẳn so với những năm trước. Đồng thời, doanh số tã cũng giảm khi so sánh với trước đại dịch COVID.

Tuy nhiên, Chủ tịch phụ trách lĩnh vực khách hàng của IRI, ông Krishnakumar Davey nói rằng hiện tượng này có thể là do một loạt các yếu tố khác và có thể không liên quan đến nền kinh tế.

Chỉ số hộp các tông

Hộp bìa cứng thường được sử dụng như một thước đo hoạt động sản xuất vì nhiều hàng hóa được vận chuyển trong đó.

Giám đốc tài chính Tim Nicholls của International Paper, công ty giấy lớn nhất thế giới, cho biết trong quý II, nhu cầu hộp các tông thấp hơn dự kiến ​​và sẽ tiếp tục đi ngang do người Mỹ đã thay đổi thói quen tiêu dùng.

Chỉ số Chữ R

Vào đầu những năm 1990, The Economist đã phát minh ra “Chỉ số Chữ R” để đếm số lượng các câu chuyện trên các tờ báo đề cập đến “suy thoái” (recession) và sử dụng nó để xác định thời điểm bắt đầu suy thoái của Mỹ vào các năm 1990, 2001 và 2007.

 

Trong đợt Suy thoái COVID năm 2020, số lượt tìm kiếm từ khóa "recession" (suy thoái) của người Mỹ tăng vọt. Kể từ đầu năm 2022, từ khóa này có mức tìm kiếm còn cao hơn.  

Google Trends được coi là một giải pháp pháp tương tự. Các tìm kiếm về "suy thoái" đã tăng đột biến trong các khoảng thời gian được Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc (NBER) gia xác định là suy thoái. Kể từ tháng 6, số lượng tìm kiếm cụm từ này cũng đã tăng mạnh.

Sự giảm tốc của doanh nghiệp công nghệ

Ngoài các báo cáo về lao động liên bang, Bloomberg còn theo dõi các công ty công nghệ bình luận về sự chậm lại của hoạt động tuyển dụng, một con số liên tục tăng trong những tháng gần đây.

Tuần trước, Amazon cho biết họ đã cắt giảm 100.000 lao động trong quý và đang bổ sung việc làm với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2019. 

Nhà sáng lập Meta Platforms, tỷ phú Mark Zuckerberg nói với các nhân viên rằng ông dự đoán một trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử gần đây.

Theo vietnambiz.vn

ĐẶT SÁCH TẦM SOÁT CỔ PHIẾU - LAZADA